Vui mừng chào đón

1 khách và 0 thành viên

Tài nguyên thư viện

Tài nguyên dạy và học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Bình thường
    Đơn điệu
    Ý kiến khác

    Ảnh ngẫu nhiên

    Film_6_The_gioi_tu_nhien.flv CAU_TRUC_BAC_1.gif Uoc_mo_cua_Rachel_PhotographersMicrosoft_2009.jpg Happy_new_year.swf Bai_thi_so_2__lop_3.flv Bai_thi_so_3__lop_3.flv CUUNON_CHUC_TET.swf Cau_doi_tet2.swf Lich_Tet_31.swf Girl_xinh_chay_ngang_web.jpg DSC_3424.jpg Chao_nam_hoc_moi_loan.swf Chu_dung_net_deu.png Blog.swf Myblog2.gif KNV2loan.swf Loan_nam_moi_2013.swf Vt_2.swf TN1.swf

    Sắp xếp dữ liệu

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Vũ Văn Thế)

    Chào mừng quý vị đến với THƯ VIỆN TỔNG HỢP - Vũ Văn Thế.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    hai nguyên lý của phép biện chứng duy vật

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Văn Thế (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:35' 28-11-2009
    Dung lượng: 2.9 MB
    Số lượt tải: 100
    Số lượt thích: 0 người
    Hai nguyên lý của phép biện chứng duy vật
    Chương VI
    Mục đích, yêu cầu:
    - Nắm được nội dung hai nguyên lý của phép biện chứng duy vật
    - Biết rút ra ý nghĩa phương pháp luận và vận dụng những nguyên tắc phương pháp luận trong nhận thức và hoạt động thực tiễn
    Nội dung
    KháI quát về sự ra đời và phát triển của phép biện chứng duy vật

    Nguyên Lý về mối liên hệ phổ biến
    Nguyên Lý về Sự phát triển
    Khái quát về sự ra đời và phát triển của phép biện chứng
    Ba hình thức cơ bản của phép biện chứng
    Phép
    biện chứng duy vật
    Phép
    biện chứng chất phác cổ đại
    Phép
    biện chứng duy tâm
    Hai nguyờn lý
    Cỏc c?p ph?m trự co b?n
    Các quy luật cơ bản
    Về mối liên
    hệ phổ biến
    Về sự phát
    triển
    Quy luật
    chuyển hóa
    từ những
    sự thay đổi
    về lượng
    thành những
    sự thay đổi
    về chất
    và ngược lại
    Quy luật
    thống nhất

    đấu tranh
    của
    các mặt
    đối lập
    Quy
    luật
    phủ
    định
    của
    phủ
    định
    Cái chung và cái riêng
    Nguyên nhân và kết quả
    Tất nhiên và ngẫu nhiên
    Nội dung và hình thức
    Bản chất và hiện tượng
    Khả năng và hiện thực
    phép biện chứng duy vật
    I. nguyên lý về mối liên hệ phổ biến
    1. Khái niệm về mối liên hệ phổ biến
    Quan điểm siêu hình: các sự vật, hiện tượng tồn tại biệt lập, tách rời nhau, cái này tồn tại bên cạnh cái kia, gi?a chỳng khụng cú s? liờn h?.
    Sự đối lập giữa quan điểm biện chứng
    và quan điểm siêu hình trong việc xem xét các sự vật, hiện tượng?
    Quan điểm biện chứng: các sự vật, hiện tượng, các quá trình trong thế giới vật chất vừa tồn tại độc lập, vừa quy định, liên hệ và tác động lẫn nhau.
    Mối liên hệ phổ biến là phạm trù triết học dùng để chỉ sự quy định, sự tác động qua lại, sự chuyển hoá hoá lẫn nhau giữa các sự vật, hiện tượng, hay giữa các mặt, các yếu tố của cùng mọt sự vật, một hiện tượng trong thế giới.
    Th? no l m?i liờn h? ph? bi?n?
    Co s? c?a m?i liờn h? ph? bi?n l gỡ?
    Cơ sở của mối liên hệ giữa các sự vật, hiện tượng là ở tính thống nhất vật chất của thế giới.
    Tính đa dạng, phong phú
    2. Các tính chất của mối liên hệ
    Mối liên hệ phổ biến có những tính chất gì?
    Tính phổ biến
    Tính khách quan
    Bản chất và không bản chất
    - Tính chất của mối liên hệ phổ biến
    Phân
    loại
    các
    mối
    liên
    hệ
    Bên trong và bên ngoài
    Chủ yếu và thứ yếu
    Tất nhiên và ngẫu nhiên
    Trực tiếp và gián tiếp

    PBCDV có nghiên cứu
    tất cả các loại
    mối liên hệ đó không?
    Ch? nghiờn c?u nh?ng m?i liờn h? chung nh?t, bao quỏt nh?t c?a th? gi?i. "Phộp bi?n ch?ng l khoa h?c v? s? liờn h? ph? bi?n" (Angghen)
    Tại sao có sự đa dạng,
    phong phú của các mối liên hệ?
    Co s? c?a s? phong phỳ, da d?ng c?a cỏc m?i liờn h? l ? tớnh da d?ng trong s? t?n, t?i, v?n d?ng v phỏt tri?n c?a chớnh b?n thõn s? v?t, hi?n tu?ng
    Nội dung của quan điểm toàn diện ?
    Nhận thức
    sự vật trong
    mối liên hệ qua lại giữa các yếu tố,
    các mặt của chính sự vật và trong sự tác động qua lại giữa sự vật đó với các sự vật khác.
    Tránh xem xét dàn trải, phiến diện
    Biết phân loại từng mối liên hệ, xem xét có trọng tâm, trọng điểm, làm nổi bật cái cơ bản nhất của sự vật,
    hiện tượng
    Biết sử dụng đồng bộ các biện pháp, phương tiện để tác động vào các mối liên hệ của sự vật, hiện tượng

    3. ý nghÜa ph­¬ng ph¸p luËn
    II. nguyên lý về sự phát triển
    -Sự đối lập giữa quan điểm biện chứng quan điểm siêu hình về sự phát triển
    QUAN ĐIểM SIÊU HìNH
    Hoặc phủ nhận sự phát triển họăc nếu thừa nhận thì cho rằng:
    Quan điểm biện chứng
    Phát triển là tất yếu khách quan, là khuynh hướng chung của thế giới vật chất.
    - Chỉ là sự tăng thêm về lượng, không có sự thay đổi về chất.
    - Là một quá trình tiến lên liên tục, không có những bước quanh co phức tạp, diễn ra theo một vòng khép kín
    - ở trong các lực lượng siêu tự nhiên hay ở trong ý thức con người.
    - Là k?t q?a c?a quỏ trỡnh thay d?i v? d?n d?n lu?ng d?n d?n sự thay đổi về chất
    - Là quá trình quanh co, phức tạp, trong đó có thể có bước thụt lùi tương đối; sự phát triển diễn ra theo đường xoáy ốc.
    - Nằm ngay trong sự vật, là mâu thuẫn của sự vật.
    Th?a nh?n/ ph? nh?n s? phỏt tri?n?
    Diễn ra như thế nào?
    Theo xu hu?ng no?
    Ngu?n g?c c?a s? phỏt tri?n?

    ...chết cứng, nghèo nàn, khô khan
    Nh?n xột c?a Lờnin:.
    sinh động; nó cho ta chìa khóa của "sự tự vận động" ... của sự tiêu diệt cái cũ và sự nảy sinh ra cái mới"
    Khụng .
    Thừa nhận về sự phát triển có đủ cơ sở để phân biệt
    quan điểm siêu hình và quan điểm biện chứng?
    Cả quan điểm siêu hình và quan điểm biện chứng đều thừa nhận sự phát triển.

    Cơ sở để phân biệt giữa quan điểm siêu hình và quan điểm biện chứng là quan niệm về sự phát triển
    - diễn ra như thế nào,
    - theo xu hướng nào,
    - nguồn gốc là do đâu?
    Phát triển là một phạm trù triết học dùng để ch? quá trình vận động tiến lên từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn.
    Quan điểm duy vật biện chứng
    về sự phát triển như thế nào?
    1.KháI niệm phát triển
    Xem thêm
    Sự phát triển
    c?a Thỏi Duong H?
    Phân biệt sự vận động và sự phát triển
    V?n d?ng l m?i s? bi?n d?i núi chung
    Phỏt tri?n l s? v?n d?ng theo khuynh hu?ng di lờn
    Sự phát triển có những tính chất nào?
    2. Tớnh ch?t c?a s? phỏt tri?n
    Tính đa dạng
    Tính
    phổ biến
    Tính
    khách quan
    Tính k? th?a
    Nội dung của quan điểm ph¸t triÓn ?
    Phát hiện
    ra các
    xu hướng biến đổi, chuyển hoá của
    các sự vật, hiện tượng
    Nhận thức
    sự vật trong tính biện chứng của nó,
    thấy được khuynh hướng, tính phức tạp của
    sự phát triển
    Biết
    phân chia quá trình phát triển
    thành những giai đoạn
    khác nhau
    để có
    cách thức
    tác động
    phù hợp
    Khắc phục tư tưởng bảo thủ, trì trệ, định kiến trong nhận thức
    và hoạt động thực tiễn
    3. ý nghĩa phương pháp luận
    Nội dung của quan điểm lÞch sö - cô thÓ ?
    Chú ý đến
    điều kiện,
    hoàn cảnh
    lịch sử - cụ thể
    trong đó sự vật
    sinh ra, tồn tại
    và phát triển
    Xem xét
    các điều kiện,
    hoàn cảnh
    lịch sử - cụ thể
    khi vận dụng
    các học thuyết,
    chủ trương,
    chính sách, ...
    * Vận dụng quan điểm toàn diện vào quá trình đổi mới ở nước ta
    Đổi mới chính trị, coi đổi mới tư duy chính trị về CNXH là khâu đột phá.
    * Vận dụng quan điểm toàn diện vào quá trình đổi mới ở nước ta
    Đổi mới kinh tế - coi đổi mới kinh tế là trọng tâm
    * Vận dụng quan điểm toàn diện vào quá trình đổi mới ở nước ta
    Đổi mới và phát triển văn hoá, giáo dục,.
     
    Gửi ý kiến

    Chia sẻ